โครงสร้างภายในองค์กร

มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับงานการจ่าย การรับ การนำส่งเงิน การเก็บรักษาเงิน

(1) ฝ่ายบริหารงานทั่วไป

(1.1) งานธุรการ

  • จัดทำรายงานสารบรรณกองคลัง
  • จัดทำฎีกาเบิกจ่ายเงินตามงบประมาณ และนอกงบประมาณของกองคลัง
  • จัดซื้อวัสดุทุกประเภท จัดจ้างทุกประเภทของกองคลัง
  • ปฏิบัติงานเกี่ยวกับสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานเทศบาล และงานสวัสดิการต่าง ๆ
  • จัดทำการโอนเงินงบประมาณของกองคลัง
  • รับ-ส่ง หนังสือราชการทุกประเภท
  • รายงานอัตรากำลังพนักงาน และลูกจ้างของกองคลัง และการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ และทำคุณประโยชน์ของพนักงานกองคลัง
  • ควบคุมการใช้รถยนต์ของกองคลัง

(2) ฝ่ายบริหารงานคลัง

(2.1) งานพัสดุและทรัพย์สิน

  • จัดซื้อ/จัดจ้าง ทุกกรณีของเทศบาลเมืองคูคต
  • จัดทำทะเบียนทรัพย์สิน ทะเบียนครุภัณฑ์ บัญชีพัสดุและเครื่องหมายประจำทรัพย์สิน
  • ควบคุมดูแลพัสดุของเทศบาลเมืองคูคต
  • ควบคุมการรับ-จ่ายใบเสร็จรับเงินทุกประเภท
  • รับผิดชอบจำนวนทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้น เพื่อนำส่งงานการเงินและบัญชี และจำหน่ายทรัพย์สินที่ชำรุด
  • จัดทำแผนปฏิบัติการจัดซื้อ/จ้าง
  • จัดทำสัญญาซื้อขายและสัญญาจ้างทุกกรณีของเทศบาลเมืองคูคต
  • งานเกี่ยวกับทะเบียนยานพาหนะของเทศบาลเมืองคูคต
  • จัดทำแผนจัดหาพัสดุ
  • จัดทำใบตรวจรับพัสดุ
  • จัดทำใบสั่งซื้อ/จ้าง
  • ตรวจสอบนับพัสดุคงเหลือสิ้นปี
  • จัดทำบันทึกตกลงราคาซื้อ/จ้าง

(2.2) งานการเงินและบัญชี

  • มีหน้าที่เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงิน และการเก็บรักษาเงินของเทศบาล
  • ตรวจสอบฎีกาเบิกจ่ายเงินทุกประเภท และเบิกจ่ายเงินให้แก่ผู้มีสิทธิรับเงินตามระเบียบของทางราชการ
  • ควบคุมและตรวจสอบการโอนเงินงบประมาณต่างๆ ของเทศบาล
  • ติดตาม เร่งรัดและวางแผนการใช้จ่ายเงินของเทศบาล
  • จัดทำงบแสดงฐานะการเงินของเทศบาล และรายงานการเงินต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

(2.3) งานระเบียบการคลัง

มีหน้าที่เกี่ยวกับระเบียบต่าง ๆ ของกองคลัง เก็บและค้นหาระเบียบ สำเนา ดูแลรักษา ตรวจสอบ

(3) ฝ่ายพัฒนารายได้

(3.1) งานพัฒนารายได้

    มีหน้าที่เกี่ยวกับ

  • งานศึกษาวิเคราะห์ วิจัย และเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการจัดเก็บภาษีอากร ค่าธรรมเนียม และงานจัดหารายได้อื่นๆของเทศบาล
  • งานวางแผนจัดเก็บรายได้ และการแก้ไขปัญหาการจัดเก็บรายได้
  • งานวางแผน และโครงการเกี่ยวกับการจัดหารายได้ของเทศบาล
  • ติดตาม เร่งรัดและวางแผนการใช้จ่ายเงินของเทศบาล
  • งานพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินและกำหนดค่ารายปีของภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีบำรุงท้องที่ และรายได้อื่
  • งานประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการชำระภาษีอากร
  • งานอื่นๆที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

(3.2) งานเร่งรัดรายได้

    มีหน้าที่เกี่ยวกับ

  • งานจัดทำหนังสือแจ้งให้ผู้อยู่ในเกณฑ์เสียภาษีทราบล่วงหน้า
  • งานตรวจสอบและจัดทำบัญชีรายชื่อของผู้ไม่ยื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สินหรือคำร้องภายในกำหนด
  • งานอื่นๆที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

(3.3) งานผลประโยชน์และกิจการพาณิชย์

    มีหน้าที่เกี่ยวกับ

  • งานจัดทำประกาศให้มายื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สินเพื่อชำระภาษี
  • งานตรวจสอบและจัดทำบัญชีผู้ที่อยู่ในเกณฑ์การเสียภาษี
  • งานรับและตรวจสอบแบบแสดงรายการทรัพย์สิน หรือแบบคำร้องของผู้เสียภาษี ค่าธรรมเนียม และรายได้อื่นๆ
  • งานพิจารณาการประเมิน และกำหนดค่าภาษี ค่าธรรมเนียมเบื้องต้นเพื่อนำเสนอพนักงานเจ้าหน้าที่
  • งานแจ้งผลประเมินค่าภาษีแก่ผู้เสียภาษี
  • งานจัดเก็บและรับชำระรายได้จากภาษีอากร ค่าธรรมเนียม และรายได้อื่นๆ
  • งานลงรายการเกี่ยวกับภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีบำรุงท้องที่ และภาษีป้ายในทะเบียนผลประโยชน์ และทะเบียนคุมผู้ชำระภาษี (ผ.ท.5) ของผู้เสียภาษีแต่ละรายเป็นประจำทุกปี
  • งานอื่นๆที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

(4) ฝ่ายแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน

มีหน้าที่ควบคุมดูแล รับผิดชอบงานแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สินและงานบริการข้อมูลแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน ดังนี้

(4.1) งานบริการข้อมูลแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน

ในกรณีที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการปฏิบัติงานแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน มีหน้าที่เกี่ยวกับ

  • งานควบคุมดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
  • งานบริการข้อมูลแผนที่ภาษีบำรุงท้องที่ และข้อมูลแผนที่ภาษีโรงเรือนและที่ดิน
  • งานบริการข้อมูลทะเบียนทรัพย์สิน
  • งานบริการข้อมูล ผู้ชำระภาษี
  • งานบริการตรวจสอบข้อมูลและรับรองสำเนา
  • งานอื่นๆที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมา

(4.2) งานแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน

มีหน้าที่เกี่ยวกับ

  • งานคัดลอกข้อมูลที่ดิน
  • งานปรับปรุงข้อมูลแผนที่ภาษีโรงเรือนและที่ดิน
  • งานปรับปรุงข้อมูลแผนที่ภาษีบำรุงท้องที่
  • งานสำรวจและตรวจสอบข้อมูลภาคสนาม
  • งานตรวจสอบรหัสประจำแปลงที่ดิน รหัสชื่อเจ้าของทรัพย์สิน และรหัสชื่อผู้ชำระภาษี (ผท.4 และ ผท.5)
  • การจัดทำรายงานเสนองานทะเบียนทรัพย์สิน และงานบริการข้อมูล
  • งานจัดเก็บและดูแลบำรุงรักษาแผนที่ภาษีทะเบียนทรัพย์สินและเอกสารข้อมูลต่างๆ
  • งานปรับปรุงข้อมูลในทะเบียนทรัพย์สินและเอกสารที่เกี่ยวข้อง (ผ.ท.1,2,3,4,5,6,9,11,12,17)
  • การจัดทำรายงานประจำเดือน,การจัดทำรายงานประจำงวด
  • งานควบคุมดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
  • งานบริการข้อมูลแผนที่ภาษีบำรุงท้องที่ และข้อมูลแผนที่ภาษีโรงเรือน
  • งานบริการข้อมูลทะเบียนทรัพย์สิน
  • งานบริการข้อมูล ผู้ชำระภาษี
  • งานบริการตรวจสอบข้อมูลและรับรองสำเนา
  • งานส่งเสริมการใช้ประโยชน์ของข้อมูลแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
  • งานอื่นๆที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเทศบาลเมืิองคูคต